Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013

Những phát ngôn gây sốc của các chuyên gia bất động sản

Những phát ngôn gây sốc của các chuyên gia bất động sản

Cafeland - Không nóng với giảm giá căn hộ hay thành công ở việc mua bán, thị trường bất động sản những ngày qua đang rất nóng với những phát ngôn gây sốc của các nhà đầu tư, các chuyên gia trong ngành.

Bất động sản hiện đang nóng với những "tranh biện" giữa các chuyên gia, các chủ đầu tư. Ảnh: ĐT

Phát súng trước tiên khai mào những tranh biện nảy lửa là việc đề xuất đánh thuế tiền gửi tùng tiệm từ 500 triệu đồng trở lên của ông Lê Hoàng Châu, chủ toạ Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoRea). Theo ông, việc đánh thuế tiền gửi tùng tiệm để chuyển hướng dòng tiền vào đầu tư sinh sản, kinh dinh, trong đó có bất động sản. Kiến nghị này ngay thức thì đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của dư luận. Và mới đây, việc Cộng hòa Síp đưa ra kế hoạch đánh thuế tiền gửi tùng tiệm nhằm đổi lấy gói cứu trợ 10 tỷ Euro từ Liên minh châu Âu đã làm cho hệ thống nhà băng nước này đứng trước nguy cơ vỡ nợ hàng loạt thì điều này lại càng chứng minh rằng đề xuất đánh thuế tiền gửi tùng tiệm của chủ toạ Horea đích thực là một “tối kiến”.

Sau khi ông Lê Hoàng Châu bị “ném đá” xờ xạc trộm nghĩ các chuyên gia khác sẽ cẩn trọng hơn với những nhận xét, đề xuất của mình đối với thị trường bất động sản. Tuy nhiên, vụ việc trên tạm lắng chưa lâu thì một nhân vật khác là tấn sĩ Alan Phan lại làm cho giới bất động sản một lần nữa “đứng ở nể yên” khi đề xuất “nên để thị trường bất động sản rơi tự do”. Theo ông Alan Phan, hãy để cho bất động sản rơi tự do. Điều này sẽ làm giá nhà giảm thêm 30-50% để "bắt kịp" thu nhập của người dân và sẽ tạo ra một xã hội trung lưu có đủ điều kiện mua nhà. Người dân sẽ có thêm niềm tin và đây chính là một cú hích tạo ra sự kích cầu lớn. Ông còn cho rằng, để bất động sản tơi tự do nợ xấu của nhà băng sẽ tăng và nguy cơ các nhà băng vỡ nợ cũng sẽ tăng. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng việc các nhà băng vỡ nợ là chuyện không đáng lo, miễn sao Chính phủ đảm bảo người dân sẽ không mất tiền.

Lập luận này ngay thức thì đã vướng phải sự phản đối của rất nhiều doanh nghiệp bất động sản. Đến nỗi câu lạc bộ bất động sản Hà Nội đã phải gửi 15 câu hỏi “chất vấn” tấn sĩ Alan Phan về vấn đề này.

Tưởng nghe đâu sóng yên biển lặng khi tấn sĩ Alan Phan chính thức giải đáp 15 câu hỏi của câu lạc bộ bất động sản Hà Nội thì ông Nguyễn Hữu Cường – Chủ tịch CLB bất động sản Hà Nội cho rằng cách giải đáp đó chưa thỏa đáng. Theo ông Cường, CLB bất động sản Hà Nội sẽ có lời mời chính thức TS Alan Phan ra Hà Nội dự một buổi hội thảo đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp thành viên của Câu lạc bộ để mọi người được nghe TS Alan Phan chia sẻ những bí quyết, kinh nghiệm của mình.

Tuy nhiên, khi 2 bên vẫn đang còn trong thời kỳ coi xét và xếp đặt mọi việc để có thể hội thoại trực tiếp với nhau thì ông Nguyễn Hữu Cường lại có một phát ngôn gây “choáng váng” rằng, bất động sản rẻ như bùn cũng không tới được tay người thu nhập thấp. Theo ông, nếu không cứu thị trường bất động sản mà để cho nó “chết” thì các doanh nghiệp nhất tề vỡ nợ, và như vậy, giá bất động sản sẽ rẻ như bùn. Khi đó, người nghèo, người không có tiền sẽ không có nhịp mua được nhà, vì chưng các chủ đầu tư, chủ dự án sẽ bán lẻ, song song các tổ chức không liên hệ gì đến bất động sản sẽ nhảy vào “vơ vét”. Nhưng liệu họ vơ vét để đầu cơ thì họ sẽ bán cho ai nếu không phải là những người dân đang có nhu cầu về nhà ở.

liên hệ tới ý kiến của TS Alan Phan về thị trường bất động sản Việt Nam đang gây tranh biện trong thời kì gần đây , “đại gia” bất động sản Đoàn Nguyên Đức, chủ toạ Tập đoàn vàng anh Gia Lai  cũng đã “nhập cuộc” tranh biện. Ông Đức ví von, ý kiến của tấn sĩ Alan Phan “chẳng khác nào một cậu sinh viên lại “lên mặt” dạy toán cho GS.Ngô Bảo Châu”. Đó là chưa kể việc dùng từ ngữ của tấn sĩ Ala Phan như “hãy để nó chết đi” (nó ở đây là doanh nghiệp bất động sản) là một cách nói thiếu văn hóa. Ông Đức cũng khẳng định, ông sẽ là người trước tiên phản bác Alan Phan.

Thị trường bất động sản vẫn đang rất khó khăn,có nhẽ những cuộc tranh biện nổi lửa và những “sáng kiến” và “tối kiến” trong việc định đoạt  ngày mai cho bất động sản có nhẽ sẽ còn tiếp kiến. Tuy nhiên, điều quan yếu nhất ở đây không phải là tranh biện ai đúng ai sai hay sáng kiến của ai là hoàn hảo nhất mà việc tranh biện chỉ nên mang thuộc tính đóng góp nhằm gỡ rối cho thị trường bất động sản đang rất khó khăn. trộm nghĩ, đó là cái đích ngày nay mà các nhà quản lý, các chuyên gia và các doanh nghiệp bất động sản nên hướng tới.

Nhà chung cư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét